Link các Tutorials OrCAD - Mạch in

2death

Cố Vấn CLB
Staff member
1. Hướng dẫn OrCAD: Vẽ sơ đồ nguyên lý - Tạo thư viện - Thực hiện Layout PCB
http://www.payitforward.edu.vn/wordpress/tutorials/orcad/
(Chưa bổ sung phần hướng dẫn thực hiện layout 2 lớp và linh kiện dán - SMD)

2. Hướng dẫn thực hiện mạch in bằng phương pháp ủi:
http://www.payitforward.edu.vn/wordpress/tutorials/lam-mach-in/

3. Các linh kiện - dụng cụ cơ bản: Nhận biết và sử dụng:
http://www.payitforward.edu.vn/wordpress/tutorials/for-beginner/
(TUT này chưa hoàn thành)
 

2death

Cố Vấn CLB
Staff member
Cũng cần phải làm thêm phần OrCAD advance bao gồm vẽ footprint linh kiện phức tạp, layout 2 lớp, ... (chưa nghĩ ra thêm :D), nhưng mà chưa thu xếp được thời gian để thực hiện, các bạn thông cảm nhé.
 

kid_boy

Trứng gà
Chị Phương chỉ luôn cách ủi mạch 2 lớp luôn nha chị Phương, có mấy mạch cần diện tích nhỏ, làm 2 lớp, mà thử ủi thì VIA nó khó trùng nhau.
Sẳn chị Phương với mấy bạn chi mình chỗ mua mạch in 2 lớp giá rẻ rẻ được không ạ? Chợ mới Nhật Tảo chưa đi lần nào nên không biết sạp.
 

2death

Cố Vấn CLB
Staff member
He he, mạch 2 lớp thì chị cũng chưa từng ủi, tuy nhà nghèo nhưng thích xài sang, đụng đến mạch 2 lớp là đem đi đặt quách :))
Tuy nhiên, để ủi mạch 2 lớp thì (nghe đồn) là có thể làm như sau:
+ Ủi trước 1 lớp.
+ Sau đó khoan trước 1 vài lỗ (chân linh kiện hoặc VIA) để làm lỗ định vị.
+ Đặt tấm giấy thuốc của mặt còn lại lên mặt chưa ủi của board đồng, tất nhiên là phải tìm mọi cách để cho các lỗ đã khoan trước đó trùng với các vị trí tương ứng trên tờ giấy. Có thể dùng kim hay chân linh kiện đâm xuyên qua để định vị cho chính xác.
+ Dùng mọi thủ đoạn để cố định tờ giấy lên board, tránh xê dịch khi đang ủi (sẽ làm lệch các lỗ).
+ Sau khi cố định được tờ giấy thì ủi như bình thường (nếu có xuyên kim qua để định vị thì phải gỡ ra trước khi ủi nhé :D)

---> Lưu ý:
+ Nếu đem mạch 2 lớp đi đặt, thì các lỗ khoan (chân linh kiện hay VIA) đã được tráng thiếc ở mặt trong của lỗ, do đó, pad 2 mặt TOP và BOT đã tự nhiên "thông" với nhau.
Còn làm mạch ủi thì các lỗ này đương nhiên là ko được tráng thiếc, do đó:
- Để làm 1 VIA thì có thể lấy dây đồng hay chân linh kiện để xuyên qua lỗ khoan, rồi hàn nó với pad tương ứng ở cả 2 mặt TOP và BOT
- Các chân linh kiện như điện trở, diode, tụ, ... thì hàn nó với pad tương ứng ở cả 2 lớp BOT và TOP.
- Đối với các linh kiện chỉ hàn được ở lớp BOT (ví dụ Domino, đế IC, ...) thì khi đi dây layout phải chú ý kiểm tra xem các dây có thực sự là "thông" với nhau chưa.
Ví dụ đế IC thì mình chỉ hàn được ở mặt BOT, còn ở mặt trên (TOP), các chân sẽ không tiếp xúc được với pad tròn, vậy nếu đi 1 dây từ pad này ra ngoài thì có thể dây đó không "ăn" với chân IC.​
 
vậy mọi người có ai biết chỗ nào bán board 2 lớp k? mình cũng đi hòi vài chỗ rồi mà k có
 

thinhvt1958

Trứng gà
Thư vein6 cho orcad

Các bác thân mến, cho em hỏi một câu ngô nghê 1 chút là em mới học orcad 16.3, xin cho em hỏi là các thư viên của 9.2 có xài được cho 16.3 ko? tức là có thể add thư viên của 9.2 vào 16.3 ko? nếu được thi 2làm như thế nào? thank anh nhiều :d
 
Orcad 16.3 hay 9.2 đều có thể dùng chung thư viện capture. Chính thức thì orcad 16.3 ko có layout nên phải dùng layout của 16.2. Layout của bản nào thì cũng sử dụng thư viện của câu lạc bộ được hết, add như bình thường thôi.
 

vks

Trứng gà
Mấy a chị cho e hỏi mấy cái thư việc của orcad mình dơn ở đâu vậy? E xem video TUT thấy có mấy cái thư viện mà trong orcad của e k có sẵn :|
 
Top