Nên bắt đầu từ đâu :(

mafiaWolf

Chủ tịch Hội phụ nữ PIF
Mấy anh chị cho em hỏi là nên bắt đầu học từ đâu để có thể rành về các mạch vậy ạ =.=~ Tình hình em là 1 kon gà hok biết gì hết @@... Cách vẽ, mắc mạch điện thích hợp cũng chẳng biết gì hết trơn... Học vật liệu điện tử với Giải tích mạch, Kỹ thuật số gì đó phải k ạ @@
 
2pic thứ mấy rồi nhỉ =))
chịu khó search 4rum tìm các bài viết tương tự em nhé:D sau đó hè đóng cửa 1 tháng, tu luyện google thần chưởng, đạt tới cảnh giới nhìn hình kiếm được info thì lúc đấy bảo đảm không cần lên 4rum hỏi nữa đâu :))
Chốt: bắt đầu từ Google chứ còn gì nữa :">
 
trước mắt bạn thử xem bạn thích làm cái gì,làm mạch gì. phải có mục đích cụ thể. vì mạch thì có nhiều dạng ví dụ mạch công suất, mạch điều khiển. và nên bắt đầu từ những cái cơ bản trước để khỏi bị rối. nếu làm về mạch điều khiển thì trước tiên nên học vi điều khiển một số mạch vi điều khiển đã có sơ đồ mạch sắn bạn chỉ cần làm theo cho quen đã, và lập trình cho nó. còn học về công suất thì nên bắt đầu từ BJT, FET. một số mạch căn bản như mạch phân cực. khuếch đại đơn giản rồi nâng cao lên.
 

Kisses Hacker

Art Supporter
Staff member
Em cũng có câu hỏi tương tự. Để thiết kế các mạch phức tạp khác (mạch công suất, mạch khuếch đại,...) chạy tốt thì cần phải có kiến thức của những môn nào là chủ yếu ạ?
 

cenakhoa

em thích màu hồng
không phải cái gì google cũng tốt em à, có những thứ mà google mất 1 tuần trong khi có người hướng dẫn gợi ý thì chỉ cần 1 tiếng là ra. để anh chỉ em nhé, đầu tiên em cần các phần mềm sau:

-orcad 9.2 để thiết kể và vẽ mạch in
-proteus 7.xx để mô phỏng nếu em không có thời gian làm mạch
cái này câu lạc bộ không có hướng dẫn nhưng rất đơn giản, em tự tra cứu
=> lúc này mới là đúng thời điểm để g00gle ra link download

sau đó em cần chọn cho mình một vi xử lí để lập trình
-hiện câu lạc bộ ta đang có 2 vi xử lí chính có hướng dẫn nhưng anh khuyên em nên học pic trước vì nó tuy ít tính năng hơn msp430 nhưng bài tập và thư viện câu lạc bộ ta đã có tương đối nhiều, em hãy vào portal của câu lạc bộ, mục tutorial mà xem hướng dẫn làm mạch và sử dụng các module cơ bản của pic từ cơ bản tới nâng cao
-em hãy vào mục các khoá học trước từ c2-c6 mà xem các bài tập về nhà, download các thư viện, có j không hiểu cứ post lên các anh chị sẽ giải đáp
-em nên chú ý xem câu lạc bộ khi nào mở khoá mới nếu muốn học lớp cho có tinh thần

nếu thuần thục em có thể tự chế tạo 1 vài thiết bị hữu ích trong nhà cũng nhưng tặng gái lấy le
 
Đúng, cách nhanh nhất là tìm chân sư thôi.
Tự tìm hiểu cũng tốt nhưng mà ngô nhận thì nhiều lắm, mấy bác trên diễn đàn toàn nói bậy như đọc từ sách thánh hiền đọc ra nên rất khó chọn lọc. Chân sư em àh !
 

light

Thành Viên PIF
Con gà chiến nào mà chả từng là gà con, mình cũng là 1 con gà thứ thiệt nè, '+_+, nhưng không sao, mỗi ngày tìm hiểu một xíu, giờ bạn chưa có định hướng thì tìm nhiểu những gì mình thích, sau này có rồi thì tính tiếp. Chuyện mấy môn cần thiết mình nghĩ cũng không quan trọng, tại môn nào cũng cần hết, khi bạn đã đủ level rồi, nhà trường sẽ cho bạn luyện lên tầng cao hơn, cứ từ từ, hehe. Điện tử là một nghệ thuật và ĐT_er cũng là 1 nghệ sĩ, =))=))=))=))
 

Manhdd

Cố Vấn CLB
Staff member
Các môn trên trường cũng rất quan trọng đó em. Phần lớn mọi người học xong, có đụng tới ứng dụng mới thấy tầm quan trọng của các môn đó :) .
Em nên định hướng trước xem mình đi hướng nào để đánh mạnh các môn liên quan. CLB chủ yếu đang tập trung mảng điện tử, tự động nên cần đặc biệt quan tâm các môn: GT mạch, mạch dt, KT số, C, Vi xử lý, DT Công suất, ... nhé.
Các kiến thức ở trường mặc dù học hơi chán nhưng đều đúc kết từ thực tế mà ra, nên cần phải xem thực tế mình làm gì để có thể tập trung hơn.
 

mafiaWolf

Chủ tịch Hội phụ nữ PIF
dạ chắc kiếm sách học trước môn trên trường wa' >"<... mà ví dụ như cái mạch PIC của CLB a', thì mình học cái zì để biết mắc con led với con trở bao nhiêu để an toàn, cách tính toán dòng điện, hiệu điện thế như thế nào cho phù hợp với VDK,... và cách nào để biết mà mắc "1 nùi" tụ hay linh kiện gì đó cho các chức năng lọc nhiễu, tải... @@ hjz..nói xong mà em cũng chóng mặt lun...:(( em mới K11 à....học điện mà chả bik j về điện hết
 

nguyenquoctrung-hhk

Thành Viên PIF
dạ chắc kiếm sách học trước môn trên trường wa' >"<... mà ví dụ như cái mạch PIC của CLB a', thì mình học cái zì để biết mắc con led với con trở bao nhiêu để an toàn, cách tính toán dòng điện, hiệu điện thế như thế nào cho phù hợp với VDK,... và cách nào để biết mà mắc "1 nùi" tụ hay linh kiện gì đó cho các chức năng lọc nhiễu, tải... @@ hjz..nói xong mà em cũng chóng mặt lun...:(( em mới K11 à....học điện mà chả bik j về điện hết
Về vấn đề thiết kế, thì ở trường sẽ không dạy phương pháp thiết kế mạch cho em đâu. Vì cái đó, em phải làm trong công ty thì họ mới có công cụ hỗ trợ, phần mềm thiết kế, các phương pháp như thế nào..., Còn nhiệm vụ trước mắt của em là tiếp thu và phát triển, đừng hỏi tại sao nó như vậy, nó như thế kia. em nên biết rằng một cái mạch phức tạp là bao nhiêu cái đầu kỹ sư gộp lại, một mình em không thể nào thiết kế nổi đâu.
Nói tóm lại em cứ nên tiếp thu là tốt nhất, và dựa vào đó mà ứng dụng, còn em thích tìm hiểu cũng được, nhưng em phải mất khá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu, mà em nên nhớ người trước đã bỏ thời gian làm cho người sau thừa hưởng, phát hiện khuyết điểm và tiếp tục phát triển,nếu như mình cứ cắm đầu đi ngược lại quá khứ để chứng minh lại những điều mà người ta làm, không khác nào mình có vấn đề.
còn về việc tính trở cho mấy con led, em nên tìm hiểu về áp của các loại led rồi từ đó coi điện điện cấp vào là bao nhiêu, ví dụ :
led đỏ, áp của nó khi hoạt động từ 2 - 2.5 V thì mình cho nó là 2V.
chọn áp đặt vào Vcc = 5V
nếu mắc điện trở nối tiếp với led => VR = Vcc - Vled = 5 - 2 = 3V
như vậy bây giờ mình muốn dòng qua điện trở là 1.5mA => R = VR / 1.5mA = 2 kohm

còn mắc song song thì em cũng dựa vào lý thuyết mạch để tính.
 

mafiaWolf

Chủ tịch Hội phụ nữ PIF
áu ye`...zị là chắc em nên coi lý thuyết mạch :D... thanks anh.... Còn cái ý ở trên là vì em thấy trong datasheet nhiều con có nhiều chỗ nó chỉ vẽ nhưng không kỹ lưỡng, không cho mình các số liệu nên em không biết bắt đầu từ đâu để vẽ ra cái mình muốn
 
Chà, em này có vẻ là hỏi kỹ nhất trong các em từng hỏi trên 4rum mình từ trước tới giờ nhỉ:D
Trước hết cho anh hỏi quý danh của em, tên mssv và có đang theo học lớp C6 trong CLB không?
Vấn đề bối rối tuổi vị thành niên là chuyện rất đỗi bình thường xảy ra với tất cả các sv mới bước chân vào trường BK. thế nên em đừng lấy gì làm lo sợ, tâm lý bao giờ cũng phải tự tin rằng mình có thể làm được trước đã. Sau đó nên định hướng rõ như anh lào đấy đã nói ở trên, em thích làm cái gì thì tập trung làm trước, vì làm việc với đam mê thì dù có khó khăn em cũng sẽ cố gắng vượt qua:D nên tìm 1 động lực cho mình (làm quà tặng người thân, bạn trai,... hoặc buôn bán cũng dc). Bên cạnh đó, nên kết hợp giữa việc học và thực hành (dù nhà trường có cho học thí nghiệm, nhưng thí nghiệm thường sau 1 kì nên dễ quên). Thực hành bằng cách làm các mạch ví dụ trong sách, hoặc kiếm các tài liệu thí nghiệm sẽ học rồi mua linh kiện về làm theo.
Tất nhiên trường đại học chỉ là nơi dạy chúng ta những kiến thức cơ bản, giúp ta học được "cách học" thôi, cho nên CLB lập ra nhằm để abcxyz gì đấy em tự tìm hiểu:)) những lúc rảnh rỗi là những lúc em cần tự nghiên cứu thêm, và CLB sẽ định hướng/chỉ dẫn/rút ngắn cho em công việc nghiên cứu ấy, giúp em sớm đạt đc cái lé vồ mà bắt đầu chỉ lại được những người khác - payitforward - và biết được mình cần gì, nên làm gì. K11 mà bây giờ đã biết tự đặt câu hỏi "Nên bắt đầu từ đâu :(" thì chắc 1 tương lai không xa sẽ hơn cả các bậc tiền bối bây giờ mà:D Chúc em may mắn.
P/S: post trả lời đầu tiên của anh (#2) có sử dụng Google để troll vì những 2pic dạng "em phải làm sao để tốt cho cả hai" đã có trên 4rum này, và đã có nhiều người trả lời cho vấn đề này. Tuy rằng chỉ đến khi em hỏi và được nhiều phản hồi bố ích từ các tiền bối hơn cả thì câu trả lời mới được trọn vẹn, nhưng thiết nghĩ vấn đề tiết kiệm băng thông, tránh lan man và loãng cho 1 câu hỏi như vầy là cần thiết. Cho nên anh mong là lần sau cố gắng tìm hiểu nhiều nơi, hoặc pm riêng để hỏi, cần quá hãy lập 2pic mới nhé. Ver2 của diễn đàn sẽ cố gằng tích hợp phần "similar topic suggestion" mỗi khi tạo bài mới, hi vọng mọi người ủng hộ :D
 
để thiết kế tốt một số mạch vi điều khiển thì em cần phải đọc datasheet của nó. trong datasheet nhà sản xuất đã cung cấp cho chúng ta một số phương pháp để thiết kế sao cho phù hợp với linh kiện mà họ sản xuất ra. còn để hiểu tại sao lại có các thông số đó thì chỉ có người thiết kế con IC đó mới hiểu thôi (vì nó có liên quan đến một đống mạch ở trong con IC nữa). nhiệm vụ của em chỉ là đọc các thông số kỷ thuật mà nhà sản xuất đưa ra và làm theo thôi.
 

Manhdd

Cố Vấn CLB
Staff member
Tựu chung lại, "bắt đầu từ đâu" thì chủ yếu phụ thuộc vào bản thân em thôi. Mọi người có thể gợi ý nhiều phương hướng cho em học tập nhưng em mới là nhân tố chính chọn phương hướng nào :d

Em mới năm nhất thôi, không hiểu nhiều thứ là chuyện bình thường. Tụi anh năm nhất còn chưa đụng được cái mạch in nữa mà :)) . Năm nhất em được học nhiều kiến thức đại cương, hỗ trợ một cách "thầm lặng" cho những năm tiếp theo.

Kiến thức trường mình dạy khá tốt, và đều đúc kết từ thực tiễn. Tuy nhiên, những kiến thức này lại khá cũ so với nhịp phát triển hiện giờ. Đó là lý do em phải học có chọn lọc. Làm thế nào để tự chọn lọc được? Đó là "học đi đôi với hành". CLB đã tạo điều kiện đó cho em, trong khi trường phải đợi đến cuối năm 3 mới dạy em làm mạch in :))
Hiện giờ, em hơi bị rối là vì "hành đi trước học", năm nhất tụi anh rất hiếm có chuyện đó. Điều này sẽ phần nào ảnh hưởng đến việc học của em hiện giờ nhưng sẽ hỗ trợ em rất tốt vào năm sau, giúp em hứng thú hơn với mấy môn được học, đặc biệt là mạch điện (anh phải học lại để thấy thêm cái hay của nó :p ).
Về các kĩ năng mà em nói, mọi người sẽ cố gắng truyền đạt lại cho các em. Tuy nhiên, em phải có căn bản cái đã thì việc truyền đạt mới dễ dàng. Căn bản này em có thể được dạy ở trường hoặc tự học, thông qua việc "hành".

Túm lại, 2 khoảng cách giữa chúng ta mà em cần lưu ý: thứ nhất là khoảng cách kinh nghiệm (ai sành đời hơn thì biết nhiều hơn :d), thứ hai là khoảng cách nghị lực, đó là tố chất của bản thân em :d
 
Top