Cảm biến áp suất

nguyenhongduc_nc

Thành Viên PIF
Em có 1 cảm biến áp suất ra dòng có 2 dây từ 4mA-20mA , nên bây giờ em muốn làm 1 cái mạch chuyển đổi từ dòng sang áp 0-5V để đọc ADC về suy ra áp suất
Em lên mạng search thấy có rất nhiều mạch này .Vì thế ,em muốn hỏi là không biết có ai đã từng làm mạch này chưa,cho em xin 1 ít kinh nghiệm :)
Không biết là nên làm mạch nào đơn giản ,chính xác :D
Em xin cám ơn :3cool_adore:
 
thôi trả lời luôn cho nó nhanh.
cách đơn giản nhất là dùng 1 con trở để chuyển từ dòng sang áp và 1 opamp để khuếch đại áp lên đúng mức mong muốn:
_dòng 4-20mA của cảm biến nối vào chân (+) của opamp, đồng thời nhánh đó cũng nối 1 con trở 100 xuống đất -> điện áp vào chân (+) sẽ dao động vào khoảng 0.4-2V.
_opamp mắc sơ đồ khuếch đại không đảo, độ lợi G=5/1.6=3.125, khi đó ngõ ra sẽ dao động trong khoảng 1.25-6.25V. Nối chân offset(-) của opamp xuống điện áp -1.25V thì ngõ ra sẽ đúng 0-5V.
có điều điện áp -1.25V lấy đâu ra thì ko biết:gach. có thể dùng 1 diode zener, hoặc dùng cầu phân áp từ nguồn -Vcc (nếu có).
chúc may mắn:6cool_boss:
 

2death

Cố Vấn CLB
Staff member
Để đơn giản hơn, không phải xử lý phần nguồn âm, em cũng làm mạch như Keon2991 đã nói, tuy nhiên đừng yêu cầu ngõ ra đúng 0-5V :)
Tại mạch khuếch đại ko đảo, em chỉnh G nhỏ lại 1 chút, cho áp ra (ví dụ là) từ 0.8-4V (G=2), như vậy ADC cũng đủ để phân biệt rồi.
Có thể thêm tụ CF1 như hình dưới đây tiện thể làm thành LP filter luôn.

Lưu ý mạch sau chỉ để tham khảo nhé, vì ngõ ra của cảm biến này là ra áp, và phần offset của mạch dưới là áp dương.
Điện trở shunt chuyển dòng sang áp phải là điện trở chính xác (sai số 1%), các điện trở dùng trong mạch opamp cũng nên là điện trở 1%, tụ nên dùng tụ kẹo.

 

nguyenhongduc_nc

Thành Viên PIF
Theo như cách tính toán ở trên, Nếu em muốn chuyển từ dòng 4mA-20mA sang áp 0.64-3.2V (để cho ARM đọc ADC ) thì
em sẽ cần dùng 1 con trở 50ohm --> áp 0.2V - 1V và độ lợi G=2.56/0.8=3.2 đúng không vậy ah :)
Nếu đúng vậy thì để em mắc mạch thử,nhưng cho em hỏi ngu 1 tí là tại sao phải dùng opamp khuếch đại lên mà không mắc song song với con trở rồi mắc thẳng vô ADC của vdk :gach
Em xin cám ơn ah :-s
 

2death

Cố Vấn CLB
Staff member
nguyenhongduc_nc: Khuếch đại lên thì em có thể chỉnh được G mong muốn, chuyển điện áp sang tầm rộng hơn để dễ phân biệt các mức áp suất.
Opamp có tổng trở ngõ vào lớn + khi làm mạch khuếch đại em còn có thêm mạch lọc LC để giảm nhiễu đo lường.
 
Top